วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  4

วันพฤหัสบดี   ที่  29  สิงหาคม   2562



 บทที่ 3  เรื่อง  การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา

1.One-Way  Communication              การสื่อสารทางเดียว
2.Two-Way  Communication              การสื่อสารสองทาง
3.Verbal  Communication                   การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
4.Non-Verbal  Communication           การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา       
5.Personal    Communication              การสื่อสารส่วนบุคคล
6.Intrapersonal  Communication         การสื่อสารระหว่างบุคคล 
7.Mass  Communication                      การสื่อสารมวลชน
8.Channel                                             ช่องทางการสื่อสาร
9.Clarity  of  audience                          ความสามารถของผู้รับสาร
10.Clearly                                             ความชัดเจน

                   
1.ความหมายของการสื่อสาร
        การสื่อสาร  (Communication)  หมายถึง  กระบวนการส่งข่าวสารข้อมูลจากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับสาร  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา  โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ

2.ความสำคัญของการสื่อสาร
       2.1 ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
       2.2 ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
       2.3 ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
       2.4 ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
       2.5 ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต

3.รูปแบบของการสื่อสาร
     
       3.1 รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล  (Aristotle's Model  Communication )
                
ผู้พูด-------คำพูด-------ผู้ฟัง
       
       3.2 รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล   (Lasswell's Model  Communication)

       ผู้ส่งสาร---สาร---สื่อ---ผู้รับสาร---ผล

       3.3 รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์  (Shannon & Model of  Communication)
                               
                แหล่งสารสารสนเทศ---ตัวถ่ายทอด---สาร---ผู้รับสารหรือเครื่องรับ---ผู้รับสารปลายทาง

       3.4 รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์  (C.E Osgood and Willbur Schramm's)

                         สาร---เข้ารหัส---ตีความ---ถอดรหัส---สาร---ถอดรหัส---ตีความ---เข้ารหัส

       3.5 รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล  (Berlo's Model of Communication)
                   
                                   S (ผู้ส่งสาร) --- M (สาร) --- C (ช่องทาง) --- R (ผู้รับสาร)

4.องค์ประกอบของการสื่อสาร
       4.1 ผู้ส่งข่าวสาร        (Sender)
       4.2 ข้อมูลข่าวสาร    (Message)
       4.3 สื่อในช่องทางการสื่อสาร     (Media)
       4.4 ผู้รับข่าวสาร       (Receivers)
       4.5 ความเข้าใจและการตอบสนอง

5.ผู้ส่งสารและผู้รับสาร
       5.1 ผู้จัดกับผู้ชม
       5.2 ผู้พูดกับผู้ฟัง
       5.3 ผู้ถามกับผู้ตอบ
       5.4 คนแสดงกับคนดู
       5.5 นักเขียนกับนักอ่าน
       5.6 ผู้อ่านข่าวกับคนฟังข่าว
       5.7 คนเล่านิทานกับคนฟังนิทาน

6.สื่อ
         ใช้วิธีพูด-เขียน  หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ  เช่น  ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ

7.สาร
        เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกันในข้อเท็จจริง  ข้อแนะนำ  การล้อเลียน  ความปรารถนาดี  ความห่วงใย  มนุษย์จะแสดงออกมาให้เป็นที่รับรู้ได้  จะเกิดขึ้นตามกาลเทศะและสภาพแวดล้อมต่างๆในสังคม

8.วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
       8.1 เพื่อแจ้งให้ทราบ
       8.2 เพื่อความบันเทิงใจ
       8.3 เพื่อชักจูงใจ

9.ประเภทของการสื่อสาร
      9.1 จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร   แบ่งเป็น 2 ประเภท  ดังนี้
1.การสื่อสารทางเดียว  เช่น  การสื่อสารผ่านสื่อ   วิทยุ   โทรทัศน์ 
2.การสื่อสารสองทาง   เช่น  การพูดคุยกัน  การพบปะ
      9.2 จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก    แบ่งเป็น  2  ประเภท   ดังนี้
1.การสื่อสารเชิงวัจนะ   เป็นการใช้คำพูด
2.การสื่อสารเชิงอวัจนะ  เป็นการใช้ภาษาท่าทาง  การแสดงออกทางสีหน้า   สายตา
      9.3 จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร   แบ่งเป็น  3  ประเภท  ดังนี้
1.การสื่อสารส่วนบุคคล   
2.การสื่อสารระหว่างบุคคล
3.การสื่อสารมวลชน
   ( การสื่อสารสาธารณะ   การสื่อสารในครอบครัว   การสื่อสารในโรงเรียน และการสื่อสารในวงสังคมทั่วไป)

10.ธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีประเด็นสำคัญ    ดังนี้
       10.1 เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
       10.2 เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
       10.3 เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย

11.ปัจจัย 7 ประการเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
       11.1 ความพร้อม                                                                             
       11.2 ความต้องการ                                     
       11.3 อารมณ์และการปรับตัว                                           
       11.4 การจูงใจ
       11.5 การเสริมแรง                                 
       11.6 ทัศนคติและความสนใจ
       11.7 ความถนัด

12.อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
      12.1 ผู้ข่าวสารขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี  เช่น การใช้ภาษาที่ยากแก่การเข้าใจหรือไม่เหมาะแก่ผู้รับ
     12.2 ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
     12.3 ผู้ส่งหรือผู้รับมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น

13. 7C  กับการสื่อสารที่ดี
     13.1 Credibility   ความน่าเชื่อถือ
     13.2 Content    เนื้อหาสาระ
     13.3 Clearly     ความชัดเจน
     13.4 Context    ความเหมาะสมกับโอกาส
     13.5 Channel   ช่องทางการสื่อสาร
     13.6 Continuity  consistency   ความต่อเนื่องและแน่นอน
     13.7 Clarity  of  audience     ความสามารถของผู้รับสาร

14.คุณธรรมที่สำคัญในการสื่อสาร
     14.1 ความสัจจะและไม่ล่วงละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน
     14.2 ความรัก  ความเคารพและความปรารถนาดีต่อกัน
     14.3 ความรับผิดชอบในสิ่งที่ตนพูดหรือกระทำ
     14.4 เป็นกิริยาวาจาที่เรียบร้อยถูกต้องตามคตินิยม

15.วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
     15.1 ศึกษาและพยายามทำตนให้เข้าใจกับผู้ปกครอง
     15.2 พยายามเรียนรู้ความต้องการของเขา และหาแนวทางตอบสนองตามความเหมาะสม
     15.3 พูดคุย พบปะกับผู้ปกครองในโอกาสต่างๆ
     15.4 หาโอกาสไปร่วมงานพิธีทางศาสนา เข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครอง
     15.5 เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม

             การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพนับเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ  ผู้ที่เป็นครูจะต้องทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน  เพื่อที่จะให้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด  เกิดความศรัทธา  เชื่อมั่นและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก็ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง บ้าน โรงเรียน ชุมชนและสังคมเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเด็กร่วมกัน






             ระหว่างการเรียนอาจารย์ก็ได้มี เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสารต่างๆ  ได้แก่  เกมสื่อความหมาย      เกมทายคำ     เกมพรายกระซิบ และ เกม ใคร ทำอะไร  ที่ไหน  เมื่อไหร่  อย่างไร  กับใคร


คำถามท้ายบทที่ 3

1.)จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ  การสื่อสาร   คือ  กระบวนการส่งข่าวสารหรือข้อมูล จากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา  
         ความสำคัญของการสื่อสาร     เป็นการทำให้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม เกิดความเข้าใจตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งทำให้เกิดมิตรภาพที่อบอุ่นทั้งทางกายและใจ

2.)การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ   2.1 เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความเข้าใจตรงกันในเรื่องต่างๆอย่างสมานฉันท์  
           2.2  เพื่อชักจูงใจให้ผู้ปกครองเกิดความร่วมมือในการปฏิบัติตนทีดี
           2.3  เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีและรักษามิตรภาพที่ดีระหว่างผู้ปกครองกับคุณครู

3.)รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ   รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล    ได้แก่    ผู้พูด-------คำพูด-------ผู้ฟัง
เพราะเป็นรูปแบบที่เข้าใจง่ายและเหมาะสมในสื่อสารระหว่างผู้ปกครองและคุณครู ในการพูดคุยปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับตัวเด็ก  เช่น   การปรึกษาการไม่รับประทานอาหารของเด็ก   การส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในการเรียน

4.)ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ   4.1 เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาการเด็ก
           4.2 เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีสมานฉันท์
           4.3 มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
           4.4 เรียนรู้ได้ดีจาการฝึกปฏิบัติ
           4.5 เรียนรู้ได้ดีในบรรยายกาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
           4.6 ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
           4.7 เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย

5.)ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก  ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ    5.1 ความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจที่จะเรียนรู้
            5.2 ความต้องการ  เช่น ต้องการให้ลูกมีสุขภาพที่แข็งแรง  มีการศึกษาที่ดี
            5.3 อารมณ์และการปรับตัว    เช่น  ดีใจ  พอใจ   โกรธ  เสียใจ
            5.4 การจูงใจ    เช่น  ต้องการรู้เพื่อพัฒนาลูก  ต้องการรู้เพื่อให้ลูกเป็นคนดี
            5.5 การเสริมแรง  เช่น  คำชมเชย  รางวัล ให้ลูกมีกำลังใจ
            5.6 ทัศนคติและความสนใจ  เช่น  จัดสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ทำให้ผู้ปกครองพอใจและสนุกกับการเรียนรู้
            5.7 ความถนัด   ความสามารถในการทำกิจกรรมให้สำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ประเมินตนเอง
        เข้าเรียนตรงต่อเวลา   การแต่งกายเรียบร้อย   ตั้งใจจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญไว้เป็นความรู้ติดตัวและให้ความร่วมมือในการเล่นเกมทายคำกับเพื่อนๆ เป็นอย่างดีค่ะ

ประเมินเพื่อน
        เพื่อนๆเข้าเรียยนตรงต่อเวลา   มีความสามัคคีในการร่วมกันเล่นเกมที่อาจารย์นำมาให้เล่นกันอย่างสนุกสนานมากค่ะ

ประเมินอาจารย์
         อาจารย์มีการเตรียมสื่อการสอนเป็นอย่างดีและอธิบายรายละเอียดเนื้อหาเรื่อง การสื่อสาร  ได้อย่างเข้าใจมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น