วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  6

วันพฤหัสบดี   ที่  19  กันยายน   2562
       


                          บทที่  5   รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา  


คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

1.Weekly   news        ข่าวประจำสัปดาห์ 

2.Newsletter             จดหมายข่าว
3.Bulletin  board       ป้ายนิเทศ
4.Conversation        การสนทนา
5.Exhibition              นิทรรศการ
6.Parent  Guide       คู่มือผู้ปกครอง
7.Meeting                การประชุม
8.Booklet                 จุลสาร
9.Parent  Corner      มุมผู้ปกครอง
10.Parent  library     ห้องสมุดผู้ปกครอง

        สถานศึกษาปฐมวัยจะต้องทำหน้าที่และร่วมกันรณรงค์เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาและการมีส่วนร่วมกับการศึกษาปฐมวัย  โดยจะต้องพัฒนาทั้งความรู้และทักษะ เพื่อนำไปใช้กับเด็กอย่างถูกวิธี

1.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน

          1.1 ข่าวสารประจำสัปดาห์
                   -รายละเอียดของการสาระการเรียนรู้  ประสบการณ์และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้ประจำสัปดาห์
                   -พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
                   -กิจกรรมครอบครัว  เช่น  วาดภาพระบายสี   เกมปริศนาคำทาย
                   -เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง   เช่น  การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก   การแก้ไขปัญหาพฤติกรรม
                   -ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง

          1.2 จดหมายข่าวและกิจกรรม
                   -ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวเด็กและผู้ปกครอง
                   -กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง  เช่น  นิทาน
                   -ความรู้สำหรับผู้ปกครอง   

          1.3 ป้ายนิเทศ 
                    -ข้อมูลจากนิตยสาร  หนังสือพิมพ์  วารสาร
                    -เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
                    -ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
                    -ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
                    -กิจกรรมในโอกาสพิเศษ   เช่น  ทัศนศึกษา

          1.4 การสนทนา
                     -เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
                     -เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน
                     -เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็ก ขณะที่อยู่โรงเรียนและที่บ้าน

2.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา
         
          2.1 ห้องสมุดผู้ปกครอง
                  เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา  การอบรมเลี้ยงดู  การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก   การจัดการศึกษา  ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจตรงกันและส่งผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

         2.2 ป้ายนิเทศ
                 -ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน  เช่น  ปรัชญา   นโยบาย
                 -ข่าวของสถานศึกษา   เช่น  การประชุม
                 -ประกาศต่างๆของทางโรงเรียน   เช่น  วันหยุด   นัดประชุม
                 -ข่าวสารบริการต่างๆ   เช่น   แนะนำสถานศึกษา
                 -กิจกรรมของสถานศึกษา   เช่นกิจกรรมวันครู
                 -ป้ายสำหรับผู้ปกครองในการแสดงความคิดเห็น

          2.3 นิทรรศการ
                   -นิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์
                   -นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
                   -นิทรรศการเพื่อความบันเทิง

          2.4 มุมผู้ปกครอง
                  -เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก  ให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ

          2.5 การประชุม
                  -เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษากับผู้ปกครอง
                  -แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงาน
                  -สร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู

          2.6 จุลสาร
                  -เนื้อหาความรู้ที่นำเสนอ
                  -ภาพประกอบมีสีสันสวยงาม
                  -ควรมีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง
                  -จัดทำรูปเล่มให้น่าสนใจ
                  -ภาษาวิชาการไม่มากเกินไป

          2.7 คู่มือผู้ปกครอง
                  -ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา
                  -หลักสูตรและการจัดประสบการณ์
                  -บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ
                  -อาคาร   สถานที่  สภาพแวดล้อม
                  -การวัดและประเมินผล

          2.8 ระบบอินเทอร์เน็ต
                   -ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา
                   -สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรัเด็ก
                   -กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  ข่าวสาร  ข้อมูล
                   -คำถามของผู้ปกครอง
                   -เครือข่ายสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง

สรุปรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา 
              สถานศึกษาสามรถจัดให้บริการแก่ผู้ปกครอง  โดยมีข้อคิดที่สำคัญ  คือ  การคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆ ถึงผู้ปกครองอย่างทั่วถึง รวดเร็ว และมีการตอบกลับ เพื่อให้สถานศึกษาได้รับรู้ว่าผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

                                        คำถามท้ายบทที่ 5

1.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน  ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง  จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ   1.1 การสนทนา  เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่โรงเรียนและที่บ้านได้อย่างใกล้ชิดกัน  ได้ร่วมกันหาวิธีการแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหาเพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น   เช่น  การชอบแกล้งเพื่อน    การแสดงอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์
         1.2 จดหมายข่าวและกิจกรรม  เพื่อให้ผู้ปกครองทราบข่าวสารและมีวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับเด็กได้อย่างถูกต้อง  เช่น  ข่าวกิจกรรมประจำวัน   กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ภาพปะติด 

2.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง  จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ    2.1 ห้องสมุดผู้ปกครอง    เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา  การอบรมเลี้ยงดู  การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก   การจัดการศึกษา  ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจตรงกันและส่งผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ   เช่น  การจัดกิจกรรมให้ความรู้การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
          2.2 ป้ายนิเทศ  เพื่อให้ทราบข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนและกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ  เช่น  การจัดบอร์ดวันแม่    ทำแผ่นผับให้ความรู้ข่าวสารกิจกรรมผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
         2.3 นิทรรศการ  เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และความบันเทิง  เช่น  การจัดนิทรรศการประกวดวาดภาพระบายสี
         2.4 มุมผู้ปกครอง  เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก  ให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ  เช่น  ให้ผู้ปกครองเขียนแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่อยากให้โรงเรียนปรัปรุงหรือจัดทำขึ้นให้มีประสิทธิภาพที่ดีผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
          2.5 การประชุม  เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษากับผู้ปกครอง   แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานและสร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู  เช่น   การประชุมการจัดระบบการศึกษา
          2.6 จุลสาร   จัดทำรูปเล่มให้น่าสนใจ  ภาษาเข้าใจง่ายและควรมีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง
         2.7 คู่มือผู้ปกครอง   ได้แก่  ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา   หลักสูตรและการจัดประสบการณ์    บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ   อาคาร   สถานที่  สภาพแวดล้อม
และการวัดประเมินผล
          2.8 ระบบอินเทอร์เน็ต   เพื่อให้ผู้ปกครองสะดวกในการรับรู้ข่าวสารทางโรงเรียนได้อย่างรวดเร็ว

3.นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง  จงอธิบาย
ตอบ      มีการพูดคุยกับผู้ปกครองเป็นการส่วนตัว  ใช้คำพูดที่โน้มน้าวให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญกับตัวเด็กให้มากที่สุด  เพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมไปในทางที่ดีต่อกับสังคมไทย และจะทำให้ผู้ปกครองและตัวเด็กเกิดความสุขทั้งทางกายและใจมากที่สุด

4.การจัดกิจกรรมการให้ความรุู้ผู้ปกครองมีความมีสำคัญและจำเป็นอย่างไร  จงอธิบาย
ตอบ     เพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด


5.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ  มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร  จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ     5.1  มีลักษณะรายละเอียดที่ชัดเจน  ทั้งในเนื้อหาและสื่อการเรียนรู้  ได้แก่   วิธีการอบรมเลี้ยงดู    วิธีการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และวิธีการจัดการศึกษา
             5.2  มีการคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆถึงผู้ปกครองอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

ประเมินตนเอง

       
           เข้าเรียนตรงต่อเวลา   การแต่งกายถูกระเบียบ  จดบันทึกข้อมูลที่ประโยชน์ในการนำไปใช้ได้จริงในอนาคตในการฝึกสอนค่ะ

ประเมินเพื่อน
       
          เพื่อนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจเรียนสักเท่าไรค่ะ  พูดคุยเสียงดังกันเป็นบางช่วงค่ะ

ประเมินอาจารย์
         
           อาจารย์ได้มีตัวอย่างในการทำโครงการให้ความรู้ผู้ปกครอง  อย่างเป็นขั้นตอนและละเอียดชัดเจน   เข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  5

วันพฤหัสบดี   ที่  13  กันยายน   2562




                         บทที่ 4  โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองในและต่างประเทศ

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา

1.Book  start                                         โครงการหนังสือเล่มแรก
2.Picture  book                                      หนังสือภาพ
3.Mother  and  Child Clinic                    คลินิกครอบครัวแม่และเด็ก
4.Almoner                                             นักสังคมสงเคราะห์
5.Early  Childhood  Center                   ศูนย์เด็กปฐมวัย
6.Baby  Health  Center                         ศูนย์สุขภาพเด็ก
7.Correct  behavior                               แก้ไขพฤติกรรม
8.Initial  health  checkup                       การตรวจสุขภาพเบื้องต้น
9.Parent  as  Teachers  Program         โครงการพ่อแม่ในฐานะครู
10.Participation  of  parents                 การมีส่วนร่วมของพ่อแม่


โครงการ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในประเทศไทย

      
     1.โครงการแม่สอนลูก
                   เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  แม่มีความรู้ความเข้าใจและสามารถส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้ถูกต้อง โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ คือ  กรมการฝึกหัดครู (สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ) กระทรวงศึกษาธิการ
             
           2.โครงการแม่สอนลูก
                  เป้าหมายที่สำคัญ  คือ แม่มีความรู้ ความเข้าใจและสามารถจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กก่อนไปโรงเรียน   โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ  คือ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี
                
            3.โครงการการพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองในการเลี้ยงดูเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ผ่านชุมชน 
                เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี มีความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงดูเด็กอย่างถูกต้อง   โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ   กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข
            
           4.โครงการการพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองในการเลี้ยงดูด้อยโอกาสอายุต่ำกว่า 3 ปี ผ่านชุมชน
                  เป้าหมายที่สำคัญ   คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กด้อยโอกาสอายุต่ำกว่า 3 ปี มีความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงดูเด็กอย่างถูกต้อง    โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ  คือ  กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข

            5.โครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย

                   เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชน    โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ  คือ สำนักพัฒนาสุขภาพจิตกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

           6.โครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว  "บ้านล้อมรัก"

                    เป้าหมายที่สำคัญ คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในบทบาทของตนเองต่อการสร้างความสัมพันธ์ในการดูแลเอาใจใส่บุตรหลาน  เพื่อให้ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ คือ  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

           7.โครงการหนังสือเล่มแรก   (Book  start  Thailand)
                    เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองมีความสุขร่วมกันในโลกของหนังสือสร้างพื้นฐานการอ่านและสานสัมพันธ์ในครอบครัว   โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ คือ  มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก  (Thai  BBY)

            8.โครงการพัฒนาเด็กโดยครอบครัว  
                     เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  พัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ให้แก่พ่อแม่  สมาชิกในครอบครัว  เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก  โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ  คือ   กระทรวงศึกษาธิการ     กระทรวงสาธารณสุข     กระทรวงมหาดไทย    มหาวิทยาลัยมหิดลและหน่วยงานท้องถิ่น

           9.คลินิกให้คำปรึกษาก่อนสมรส  
                      เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  สร้างคุณภาพชีวิตและส่งเสริมสุขภาพพลานามัยให้ครอบครัว  โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ  คือ  โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า


โครงการ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในต่างประเทศ


            
1.โครงการศูนย์ส่งเสริมประสบการณ์เด็กปฐมวัย  (Early  Childhood  Enrichment Center) 
                     เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  สอนแม่ที่อายุน้อยให้สามารถผลิตของเล่น  รู้จักใช้สื่ออุปกรณ์เล่นกับลูกเพื่อช่วยพัฒนาเด็ก    โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  อิสราเอล
                                                             
            2.โครงการฮาร์ทาฟ  (HATAF)
                       เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองได้เรียนรู้และเข้าใจถึงพัฒนาการเด็ก   การจัดการสิ่งแวดล้อม  การเล่นกับเด็ก   การพัฒนาทักษะการพูดกับเด็ก   โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ
 คือ  อิสราเอล

            3.โครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับผู้ปกครองและเด็ก  (Cretive  Workshops for Parents and  Children)
                       เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองมีความสามารถในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก   โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  อิสราเอล
          
           4.โครงการศูนย์ข้อมูลพ่อม่   
                         เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  สร้างความสำนึกให้ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของตนที่มีต่อเด็ก   และสนับสุนให้ผู้ปกครองมีความสามารถในการดูแลเด็กอย่างถูกต้อง   โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  สหรัฐอเมริกา
   
           5.โครงการเฮดสตาร์ท  (Head  Start)
                        เป้าหมายที่สำคัญ   คือ  สร้างครอบครัวให้เข้มแข็งในการเป็นผู้เลี้ยงดูเด็กชั้นต้น    เชื่อมโยงเด็กและครอบครัวต่อการบริการชุมชนที่มีความต้องการจำเป็น และประกันโครงการที่จัดการดีกว่าพ่อแม่เด็กมีส่วนร่วมในการตกลงใจ  โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  สหรัฐอเมริกา

           6.โครงการโฮมสตาร์ท  (Home  Start)

                         เป้าหมายที่สำคัญ   คือ  สร้างความสำนึกให้ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของตนที่มีต่อเด็กและสนับสนุนให้ผู้ปกครองมีความสารถในการดูแลเด็กอย่างถูกต้อง  โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  สหรัฐอเมริกา

           7.โครงการสมาร์ทสตาร์ท  (Smart  Start)
                          เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองมีความสามารถในการเลี้ยงดูเด็กให้มีความพร้อมก่อนเข้าเรียนในโรงเรียน    โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  สหรัฐอเมริกา

           8.โครงการ  Brooklyne   Early   Education  
                           เป้าหมายที่สำคัญ   คือ   พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้ความสามารถในการเลี้ยงดู เด็กด้านสุขภาพเบื้องต้นและวิธีการจัดการศึกาษาให้แก่เด็กอายุ 2  ขวบขึ้นไป   โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  สหรัฐอเมริกา

            9.โครงการเพลย์เซ็นเตอร์
                           เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองมีบทบาทในระบบการศึกษาของโรงเรียน   โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  นิวซีแลนด์

            10.โครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรีย
                            เป้าหมายที่สำคัญ   คือ  ผู้ปกครองเข้าใจระบบการศึกษาของโรงเรียนในทุกด้าน  โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  นิวซีแลนด์

            11.โครงการพ่อแม่ คือ ครูคนแรก  (Parent  as  First  Teachers)
                           เป้าหมายที่สำคัญ คือ  ช่วยเหลือแนะนำและให้ดู
            ข้อมูลแก่พ่อแม่ให้มีความรู้  ความเข้าใจพัฒนาการเด็ก  การอบรมเลี้ยงดู และการส่งเสริมพัฒนาการ  โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  นิวซีแลนด์

            12.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในลักษณะ ".Early  Childhood  Center" หรือ  "Baby  Helth  Center" 
                           เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  ให้คำแนะนำ  พ่อแม่ ผู้ปกครองเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกายและใจ    โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  ออสเตรเลีย
         
            13.โครงการบุ๊คสตาร์ทในประเทศอังกฤษ  (Bookstart  UK)
                          เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองใช้หนังสือในการพัฒนาความรู้สึกรักหนังสือและการอ่านให้แก่เด็ก    โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  อังกฤษ

            14.โครงการบุ๊คสตาร์ทในประเทศญี่ปุ่น  (Bookstart  Japan)
                         เป้าหมายที่สำคัญ  คือ  พ่อแม่ผู้ปกครองใช้หนังสือเป็นสื่อกลางเพื่อสร้างความอบอุ่น อ่อนโยนให้แก่เด็ก    โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการ   คือ  ญี่ปุ่น

สรุปโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองในและต่างประเทศ
     
           ทุกประเทศให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาเด็กตั้งแต่ปฐมวัย  ซึ่งมีความสำคัญยิ่ง เป็นวัยแห่งการเริ่มต้นที่ดีของชีวิต   พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อมและมีคุณภาพในการดูแลเด็ก  เพื่อให้เด็กเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ

                                                           

                                                คำถามท้ายบทที่  4


1.ในการดำเนินการโครงการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศมีเป้าหมายร่วมกันอย่างไร
ตอบ     เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครองมีความรู้และความพร้อมในการอบรมเลี้ยงดูเด็กตั้งแต่ปฐมวัยอย่างถูกต้องให้เด็กเติบโตไปเป็นเยาวชนที่ดีของประเทศชาติ


2.นักศึกษามีแนวคิดอย่างไรที่จะสนับสนุนให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม  จงอธิบาย
ตอบ      มีการจัดโครงการให้ความรู้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กโดยการบรรยายให้ความรู้กับผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด  มีการแชร์ประสบการณ์ระหว่างครูและผู้ปกครองร่วมกัน  มีเอกสารคำแนะนำหลักการวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กอย่างครบถ้วนในพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน อย่างละเอียดชัดเจน   เช่น   การช่วยเหลือตนเองในการใช้ชีวิตประจำวันสำหรับเด็กปฐมวัย      การฝึกทักษะการเรียนรู้ของตัวเด็ก


3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในอนาคต จงยกตัวอย่างขององค์ความรู้หรือเรื่องที่ต้องการจะถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองเพื่อใช้ในการเลี้ยงดูเด็ก มา 5 เรื่องพร้อมอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ    3.1 การฝึกให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้    เช่น   การรับประทานอาหาร   การเข้าห้องน้ำ   พ่อแม่ต้องฝึกให้เด็กทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันด้วยตัวเด็กอย่างอย่างสม่ำเสมอ  พ่อแม่ทำเป็นแบบอย่างให้เด็กได้ทำตาม
            3.2 การฝึกทักษะการเรียนรู้   เช่น  พ่อแม่ต้องถามสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กในเรื่อง  สมาชิกครอบครัว  ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม  แล้วให้เด็กตอบคำถาม จะทำให้เด็กเกิดกระบวนการคิดและจำจดในการเรียนรู้   
            3.3 การรู้จักพูดคุยกับผู้อื่น   เช่น  การทักทายครู  และเพื่อนๆในช่วงเช้าที่มาโรงเรียน
            3.4 การฝึกการกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง   เช่น   พ่อแม่ต้องพาไปทำกิจกกรรมนอกบ้าน  พบปะผู้คน  เพื่อให้เด็กเกิดความคุ้นเคยกับผู้คนอื่น
            3.5 การรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น  เช่น  พ่อแม่ต้องให้เด็กช่วยเหลืองานบ้านที่ง่ายๆให้เด็กสามารถทำได้ไม่เกินความสามารถของเด็ก
         

4.การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กหรือไม่อย่างไร  จงอธิบาย
ตอบ    มีผลต่อพฤติกรรมเด็กเป็นอย่างมาก  เพราะพ่อแม่ ผู้ปกครองจะมีวิธีการรับมือปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกได้อย่างถูกหลักการ  และมีวิธีการที่จะทำให้ลูกมีพฤติกรรมในการใช้ชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น


5.นักศึกษาจะมีวิธีในการติดตามผลการให้ความรู้ผู้ปกครองอย่างไร  จงอธิบาย
ตอบ    มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการติดต่อกับผู้ปกครอง  เช่น  เบอร์โทรศัพท์   สื่อโซเชียลทางอินเทอร์เน็ตต่างๆ   และถามพฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้นเป็นระยะ  หากมีปัญหาผู้ปกครองและคุณครูต้องมีความร่วมมือกันเป็นอย่างมากหาวิธีการแก้ไขอย่างเป็นขั้นตอน  



ประเมินตนเอง
       
            มาเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายเรียบร้อย และจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญในเนื้อหาการเรียนค่ะ

ประเมินเพื่อน
         
           เพื่อนๆ ทุกคนให้ความสนใจกับการสื่อหนังสือนิทานที่อาจารย์นำมาให้ดูอย่างตั้งใจกันดีทุกคนค่ะ

ประเมินอาจารย์
       
            อาจารย์อธิบายรายละเอียดโครงการได้อย่างละเอียด และมีสื่อประกอบการสอนให้นักศึกษาได้ดูอย่างครบถ้วนดีค่ะ