วันพฤหัสบดี ที่ 19 กันยายน 2562
บทที่ 5 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
1.Weekly news ข่าวประจำสัปดาห์
2.Newsletter จดหมายข่าว
10.Parent library ห้องสมุดผู้ปกครอง
สถานศึกษาปฐมวัยจะต้องทำหน้าที่และร่วมกันรณรงค์เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาและการมีส่วนร่วมกับการศึกษาปฐมวัย โดยจะต้องพัฒนาทั้งความรู้และทักษะ เพื่อนำไปใช้กับเด็กอย่างถูกวิธี
1.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน
1.1 ข่าวสารประจำสัปดาห์
-รายละเอียดของการสาระการเรียนรู้
ประสบการณ์และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้ประจำสัปดาห์
-พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
-กิจกรรมครอบครัว เช่น วาดภาพระบายสี เกมปริศนาคำทาย
-เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
เช่น การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
การแก้ไขปัญหาพฤติกรรม
-ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง
1.2 จดหมายข่าวและกิจกรรม
-ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวเด็กและผู้ปกครอง
-กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง
เช่น นิทาน
-ความรู้สำหรับผู้ปกครอง
1.3 ป้ายนิเทศ
-ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
-เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
-ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
-ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
-กิจกรรมในโอกาสพิเศษ เช่น ทัศนศึกษา
1.4 การสนทนา
-เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
-เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน
-เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็ก
ขณะที่อยู่โรงเรียนและที่บ้าน
2.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา
2.1 ห้องสมุดผู้ปกครอง
เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา
การอบรมเลี้ยงดู
การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
การจัดการศึกษา
ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจตรงกันและส่งผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
2.2 ป้ายนิเทศ
-ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน
เช่น ปรัชญา นโยบาย
-ข่าวของสถานศึกษา เช่น การประชุม
-ประกาศต่างๆของทางโรงเรียน
เช่น วันหยุด นัดประชุม
-ข่าวสารบริการต่างๆ เช่น แนะนำสถานศึกษา
-กิจกรรมของสถานศึกษา
เช่นกิจกรรมวันครู
-ป้ายสำหรับผู้ปกครองในการแสดงความคิดเห็น
2.3 นิทรรศการ
-นิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์
-นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
-นิทรรศการเพื่อความบันเทิง
2.4 มุมผู้ปกครอง
-เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก
ให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ
2.5 การประชุม
-เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษากับผู้ปกครอง
-แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงาน
-สร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู
2.6 จุลสาร
-เนื้อหาความรู้ที่นำเสนอ
-ภาพประกอบมีสีสันสวยงาม
-ควรมีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง
-จัดทำรูปเล่มให้น่าสนใจ
-ภาษาวิชาการไม่มากเกินไป
2.7 คู่มือผู้ปกครอง
-ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา
-หลักสูตรและการจัดประสบการณ์
-บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ
-อาคาร สถานที่ สภาพแวดล้อม
-การวัดและประเมินผล
2.8 ระบบอินเทอร์เน็ต
-ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา
-สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรัเด็ก
-กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ข่าวสาร
ข้อมูล
-คำถามของผู้ปกครอง
-เครือข่ายสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง
สถานศึกษาสามรถจัดให้บริการแก่ผู้ปกครอง โดยมีข้อคิดที่สำคัญ คือ การคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆ ถึงผู้ปกครองอย่างทั่วถึง รวดเร็ว และมีการตอบกลับ เพื่อให้สถานศึกษาได้รับรู้ว่าผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
คำถามท้ายบทที่ 5
1.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ 1.1 การสนทนา เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่โรงเรียนและที่บ้านได้อย่างใกล้ชิดกัน ได้ร่วมกันหาวิธีการแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหาเพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น เช่น การชอบแกล้งเพื่อน การแสดงอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์
1.2 จดหมายข่าวและกิจกรรม เพื่อให้ผู้ปกครองทราบข่าวสารและมีวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับเด็กได้อย่างถูกต้อง เช่น ข่าวกิจกรรมประจำวัน กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ภาพปะติด
2.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ 2.1 ห้องสมุดผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา การอบรมเลี้ยงดู การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก การจัดการศึกษา ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจตรงกันและส่งผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ เช่น การจัดกิจกรรมให้ความรู้การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
2.2 ป้ายนิเทศ เพื่อให้ทราบข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนและกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ เช่น การจัดบอร์ดวันแม่ ทำแผ่นผับให้ความรู้ข่าวสารกิจกรรมผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
2.3 นิทรรศการ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และความบันเทิง เช่น การจัดนิทรรศการประกวดวาดภาพระบายสี
2.4 มุมผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก ให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ เช่น ให้ผู้ปกครองเขียนแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่อยากให้โรงเรียนปรัปรุงหรือจัดทำขึ้นให้มีประสิทธิภาพที่ดีผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
2.5 การประชุม เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษากับผู้ปกครอง แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานและสร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู เช่น การประชุมการจัดระบบการศึกษา
2.6 จุลสาร จัดทำรูปเล่มให้น่าสนใจ ภาษาเข้าใจง่ายและควรมีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง
2.7 คู่มือผู้ปกครอง ได้แก่ ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา หลักสูตรและการจัดประสบการณ์ บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ อาคาร สถานที่ สภาพแวดล้อม
และการวัดประเมินผล
2.8 ระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ผู้ปกครองสะดวกในการรับรู้ข่าวสารทางโรงเรียนได้อย่างรวดเร็ว
3.นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
ตอบ มีการพูดคุยกับผู้ปกครองเป็นการส่วนตัว ใช้คำพูดที่โน้มน้าวให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญกับตัวเด็กให้มากที่สุด เพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมไปในทางที่ดีต่อกับสังคมไทย และจะทำให้ผู้ปกครองและตัวเด็กเกิดความสุขทั้งทางกายและใจมากที่สุด
4.การจัดกิจกรรมการให้ความรุู้ผู้ปกครองมีความมีสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
5.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ 5.1 มีลักษณะรายละเอียดที่ชัดเจน ทั้งในเนื้อหาและสื่อการเรียนรู้ ได้แก่ วิธีการอบรมเลี้ยงดู วิธีการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และวิธีการจัดการศึกษา
5.2 มีการคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆถึงผู้ปกครองอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกข้อมูลที่ประโยชน์ในการนำไปใช้ได้จริงในอนาคตในการฝึกสอนค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจเรียนสักเท่าไรค่ะ พูดคุยเสียงดังกันเป็นบางช่วงค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ได้มีตัวอย่างในการทำโครงการให้ความรู้ผู้ปกครอง อย่างเป็นขั้นตอนและละเอียดชัดเจน เข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น